Các loại pin lưu trữ năng lượng mặt trời

Hiện nay, việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, sạch sẽ và an toàn và thân thiện với môi trường đã trở nên phổ biến. Mặc dù các tấm pin năng lượng mặt trời thực sự không phải là công nghệ phức tạp nhất nhưng bạn cần chú ý trước khi mua và lắp đặt nó.
Một trong những điều cần xem xét chính là loại pin mà bạn sẽ sử dụng để lưu trữ tất cả năng lượng từ tấm pin năng lượng mặt trời tạo ra. Để biết thông tin chi tiết về các loại pin lưu trữ năng lượng mặt trời, có thể tham khảo bài viết sau đây.


Giới thiệu về pin lưu trữ năng lượng mặt trời

Pin năng lượng mặt trời là loại pin được dùng để lưu trữ năng lượng để bạn có thể sử dụng nó trong thời gian mà không có ánh sáng mặt trời để hấp thụ.
Nếu không lưu trữ năng lượng, bạn chỉ có thể sản xuất và sử dụng năng lượng mặt trời vào ban ngày chứ không phải vào trời tối hay trời có mây.
Pin năng lượng mặt trời cung cấp mức năng lượng liên tục và không bị gián đoạn, điều này làm cho toàn bộ ý tưởng hấp thụ ánh sáng và biến nó thành năng lượng thực tế hơn rất nhiều vì đơn giản là bạn không biết thời tiết để tấm pin có thể nhận được bao nhiêu ánh sáng mặt trời mỗi ngày.
Pin để lưu trữ năng lượng mặt trời khác nhau, có thể tham khảo những yếu tố cụ thể của ít nhất các loại phổ biến nhất để bạn không phải chi một số tiền vô lý cho loại pin thực sự không phù hợp với tình huống hay nhu cầu của mình.

Những yếu tố cần xem xét khi mua pin cho tấm pin mặt trời?

Để biết chắc chắn rằng bạn thực sự đang mua gì, có phù hợp với thiết bị năng lượng mặt trời của mình hay không, hãy ghi nhớ ba nguyên tắc cốt lõi sau đây để chọn loại pin tốt nhất.

Dung lượng lưu trữ của pin mặt trời

Rất ít người thích làm toán nhưng lần này lại khá quan trọng vì bạn cần thực hiện một số tính toán để biết dung lượng lưu trữ nào sẽ đủ cho bất cứ thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời.
Có một ví dụ truyền thống để hiểu rõ cách thức hoạt động của nó. Nếu bạn mua pin năng lượng mặt trời 12V và dung lượng lưu trữ là 105Ah. Bạn có thể ước tính lượng pin năng lượng mặt trời để lưu trữ bằng cách tính số Watt giờ (W/h).
Bạn sẽ cần nhân số Vôn (V) với số giờ Amp (AH) và chia cho 100:
Volts x Ampe giờ / 100 = 12 x 105 / 100 = 12.6 W/h
Điều đó có nghĩa là pin được sạc đầy sẽ lưu trữ đủ năng lượng trong 12.6 W/h để cung cấp cho thiết bị 100W.

Tuổi thọ

Một yếu tố khác tuy đơn giản nhưng không thể bỏ qua chính là tuổi thọ của pin lưu trữ. Tất nhiên, bạn muốn thay đổi pin của mình ngay khi có thể.
Để tính thời lượng pin của mình có thể kéo dài bao lâu, bạn phải kiểm tra đánh giá tuổi thọ, thường được đánh giá theo số chu kỳ mà mỗi pin có thể thực hiện.
Chu kỳ của một lần sạc và xả pin cùng số chu kỳ lớn (đơn giản là số lần pin) có thể được sạc và xả trước khi nó ngừng hoạt động.
Như mọi loại pin, nó sẽ từ từ giảm dung lượng và ước tính pin sẽ xuống cấp, không hiệu quả và mất khoảng 20% công suất ban đầu.

Tích hợp bộ điều khiển sạc

Bộ điều khiển sạc là một phần rất quan trọng của bất kỳ hệ thống năng lượng mặt trời nào có pin lưu trữ năng lượng. Nó giúp kiểm soát tốc độ sạc của pin và bảo vệ chúng không bị sạc quá mức, gây quá tải hay làm hỏng pin lưu trữ.

Các loại pin dùng để lưu trữ năng lượng mặt trời

Như đã nói, có nhiều loại pin có thể được sử dụng để lưu trữ năng lượng, được thu thập từ các tấm pin năng lượng mặt trời của bạn, có thể phân biệt thành hai loại chính:

Pin axit chì

Thực tế, loại pin này là pin sạc đầu tiên được phát minh và thậm chí cho đến nay, chúng vẫn được sử dụng phổ biến và hiệu quả tốt nhất cho các tình huống khác nhau.
Những loại pin này có dung lượng cao nhất, chu kỳ kéo dài, có thể được sạc tương đối nhanh và lãng phí tương đối ít năng lượng.
Tuy nhiên, pin axit chì có thể lưu trữ một lượng lớn năng lượng điện đáng kể và chúng có thể xả rất nhanh nếu có bất kỳ dạng dây dẫn nào được đặt trong các thiết bị đầu cuối của chúng.

Pin Li-ion

Trên thị trường pin sạc, pin Lithium-ion đã đạt mức độ phổ biến tương tự pin axit chì. So với các loại pin khác, pin lithium phosphate vượt trội hơn do khả năng cần bảo trì thấp, mật độ năng lượng cao, tốc độ tự xả thấp và tuổi thọ dài.
Nhờ có nhiều ưu điểm đặc biệt mà pin Lithium-ion có được so với bất kỳ loại pin nào khác, chúng được coi là một trong những lựa chọn tốt nhất để lưu trữ năng lượng mặt trời.

Một số loại pin lưu trữ khác

Pin hấp thụ thủy tinh (AGM)

Pin AGM chứa một tấm thảm sợi thủy tinh siêu mịn, được đặt giữa các tấm bão hòa bằng axit chì với khoảng 95% những gì chúng có thể giữ. Tấm thảm này được đóng gói giữa các tấm, được nén lại và sau đó được hàn tại chỗ.
Một số ưu điểm chính của AGM là chúng có khả năng cung cấp dòng điện cao theo yêu cầu, chúng có sức đề kháng bên trong rất thấp và có thể mang lại tuổi thọ khá dài, thậm chí chu kỳ sâu.

Bình ắc quy dạng gel

Bình ắc quy axit chì dạng gel được giới thiệu sớm hơn rất nhiều so với loại AGM nhưng thực sự đang mất thị phần. Loại bình này có những ưu điểm tương tự so với bình axit chì ngập nước, chằng hạn như dễ vận chuyển nhưng bạn phải nhớ rằng chất điện phân trong các bình này rất nhớt.

Pin Niken

Niken Cadmium (Ni-Cd), Niken-Metal hydrive và Niken Iron là các loại pin Niken cơ bản, được sản xuất và sử dụng ở kích cỡ AA và AAA, nhưng cũng có một số loại pin cụ thể được chế tạo để lưu trữ nhiều năng lượng hơn.
Tuy nhiên, khi so sánh với pin Lithium-ion hay axit chì, pin gốc Niken có một số nhược điểm đã biết như tuổi thọ thấp hơn, tốc độ tự xả cao, mật độ năng lượng thấp hơn và hiệu ứng bộ nhớ của pin Ni-Cd khiến chúng trở thành lựa chọn ít phổ biến hơn như năng lượng mặt trời lưu trữ.
>>Tham khảo: Các quan điểm sai lầm vè tấm pin

Nhận xét