Những suy nghĩ sai lầm về tấm pin mặt trời

Hệ thống năng lượng mặt trời cho các gia đình thường sử dụng tấm pin chất lượng cao cấp, hiện đại. Thế nhưng do những thông tin sai lầm nên có nhiều người ngần ngại trong việc lắp đặt hệ thống cho gia đình.
Bài viết sau đây sẽ chia sẻ về những suy nghĩ sai lầm về tấm pin mặt trời để có thể giúp người tiêu dùng biết thêm thông tin chính xác về sản phẩm, yên tâm lựa chọn sử dụng cho gia đình.

Tấm pin mặt trời chỉ sử dụng ở nơi đầy nắng và ấm áp

Người ta thường nghĩ rằng tấm pin năng lượng mặt trời chỉ hoạt động tốt khi được lắp đặt ở nơi có khí hậu ấm áp và đầy nắng. Thực tế, điều này không chính xác vì tấm pin khai thác nguồn năng lượng từ bức xạ mặt trời chứ không phải từ nhiệt độ.
Cho nên có thể lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời ở khu vực có khí hậu lạnh lẽo, có nhiều mây. Tấm pin có thể hoạt động tốt hơn khi lắp đặt ở nơi có nhiệt độ thấp vì độ dẫn điện thường tỉ lệ nghịch với nhiệt độ ngoài trời.
Những nơi đang vào mùa đông thường khá lạnh, tốn nhiều năng lượng trong việc sưởi ấm và chiếu sáng cho gia đình. Để có thể giảm lượng chi phí đang tăng cao này, gia đình có thể sử dụng tấm pin mặt trời.
Nếu lo lắng tấm pin được lắp đặt ngoài trời với khí hậu lạnh lẽo, dễ bị tuyết phủ xuống, sợ hoạt động không được tốt, có thể tìm một góc nào đó không có tuyết để lắp đặt tấm pin mặt trời.
Ở nước Đức, thường xuyên có nhiều mây nhưng lại là nơi sử dụng năng lượng mặt trời tốt vì trong những tháng mùa hè, nguồn năng lượng còn dư lại khi sản xuất vẫn còn lưu trữ, giúp khi không tạo thêm năng lượng, có thể sử dụng nguồn năng lượng này trong thời gian dài.

Không thể hoạt động vào ban đêm

Khi có ánh sáng mặt trời, tấm pin thường hấp thu và tạo ra điện năng. Nguồn năng lượng điện dư thừa không xài hết thường được lưu trữ lại nhờ pin điện hay gửi trả lại cho lưới điện quốc gia, tựa như gửi tiết kiệm trong ngân hàng.
Tuy không sản xuất điện năng vào buổi tối nhưng các gia đình có thể lấy nguồn điện đã lưu trữ, khi cần thiết có thể lấy ra sử dụng, đặc biệt là vào ban đêm.
Nếu không muốn phụ thuộc hoàn toàn vào lưới điện quốc gia, gia đình có thể lắp đặt thêm pin điện hay bình ắc quy để lưu trữ nguồn năng lượng dư thừa trong ngày để sử dụng được cho buổi tối.

Không phù hợp về giá cả cho các hộ gia đình tầm trung

Các hộ gia đình có thu nhập trung bình thường rất ngần ngại trong việc lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời vì tưởng rằng chi phí mua và lắp đặt của chúng khá đắt. Hãy yên tâm vì chi phí ban đầu bạn bỏ ra cần phụ thuộc vào kích thước cũng như ngân sách bạn muốn bỏ ra.
Nếu muốn tiết kiệm điện năng hằng tháng của gia đình cũng như có thêm lợi tức cho chi phí bỏ ra để đầu tư, bạn có thể lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời từ 500W đến 1kW, thường thích hợp với các hộ gia đình trung bình hay cho các thiết bị điện trong gia đình.

Quá lâu để hoàn vốn đầu tư ban đầu

Thông tin về việc hoàn vốn khi lắp đặt tấm pin trong hệ thống năng lượng mặt trời cần mất tới 25 năm là chưa chính xác vì trên thực tế, bạn có thể nhận lợi tức sớm hơn nhờ vào quy mô lắp đặt hệ thống cùng chi phí bỏ ra ban đầu của từng khách hàng.
Thời gian hoàn vốn này thường phụ thuộc vào hệ thống mà bạn có thể tạo ra bao nhiêu năng lượng để cung cấp cho gia đình và số chi phí đầu tư bạn bỏ ra.

Lợi tức đầu tiên cho việc đầu tư của bạn chính là nguồn điện dư thừa bán cho quốc gia cùng số tiền tiết kiệm cho hóa đơn điện hàng tháng.
Nếu biết tận dụng nguồn điện dư thừa trong lưới điện quốc gia, bạn có thể hoàn vốn nhanh chóng trong ít nhất từ 4 đến 6 năm.
Nếu bạn có ý định bán ngôi nhà đang ở trước thời gian hoàn vốn, thì với hệ thống năng lượng mặt trời còn lắp đặt, sẽ nâng giá trị của ngôi nhà hiện tại lên rất nhiều.

Không ảnh hưởng gì khi bị cúp điện

Nếu hộ gia đình sử dụng hệ thống kết nối với lưới điện quốc gia thì suy nghĩ này thường sai lầm vì nó sẽ bị ảnh hưởng khi có việc xảy ra với lưới điện, bao gồm cả việc cúp điện.
Khi bị hư hại, lưới điện sẽ hoàn toàn bị tắt hẳn để bảo vệ an toàn cho những người thợ điện đang sửa chữa những đường dây gây ra bởi nhiều sự cố khác nhau.
Nếu muốn gia đình sử dụng điện năng hoàn toàn không bị cúp điện, bạn có thể lắp đặt thêm pin dự phòng vào hệ thống năng lượng mặt trời được nối với lưới điện.

Yêu cầu bảo trì tấm pin khá cao

Do chất lượng tấm pin thường rất tốt, cao cấp và được thiết kế khá hoàn hảo, không cần lắp đặt thêm các bộ phận chuyển động nên việc bảo trì của sản phẩm rất thấp.
Tuy không cần sửa chữa, bảo trì nhưng yêu cầu bắt buộc là phải làm sạch tấm pin mặt trời thường xuyên. Việc này khá dễ dàng, chủ nhà có thể tự lau chùi.
Có vài người thường dựa vào mưa bên ngoài để cuốn trôi những mảnh vụn bám vào tấm pin năng lượng mà không cần quan tâm đến việc làm sạch nó thường xuyên. Nếu có lượng lớn mảnh vụn rơi vào sản phẩm, nên lấy nó ra để bảo vệ độ bền của tấm pin.

Nhận xét