Tuổi thọ thực sự của các tấm pin mặt trời

Trong một chuỗi các giải pháp để giảm lượng khí thải carbon, hầu hết các chủ sở hữu nhà đang nghiêng về các nguồn năng lượng tái tạo. Công nghệ quang điện (năng lượng mặt trời) đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt khi tìm ra những cách thông minh của nguồn sinh thái để cung cấp năng lượng. Tất nhiên, điều quan trọng là phải thực hiện một số nghiên cứu về việc liệu tấm pin mặt trời có phải là một lựa chọn hiệu quả về mặt chi phí hay không. Điều này đặt ra câu hỏi: tuổi thọ của một tấm pin mặt trời là gì?

Bao lâu bạn cần phải thay thế tấm pin năng lượng mặt trời?

Thông thường thì các tấm pin mặt trời sẽ được bảo hành 10-12 năm. Hầu hết các nhà sản xuất đảm bảo rằng bảng điều khiển sẽ tạo ra ít nhất 80% công suất định mức sau 2 thập kỷ được sử dụng. Tất nhiên, chúng ta sống trong một xã hội mà hầu hết chúng ta đã học cách không lấy mọi thứ mà các nhà sản xuất nói theo mệnh giá. Có thể đáng để đọc về việc thông tin này có thực sự chính xác hay không.
Hầu hết mọi người tuân theo quy tắc chung rằng một tấm pin sẽ xuống cấp khoảng 1% mỗi năm. Tất cả những điều được xem xét, đó là một tỷ lệ xuống cấp khá thấp. Theo nghiên cứu của Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia (NREL), hầu hết các tấm được sản xuất trước năm 2000 dễ bị xuống cấp hơn so với các tấm được sản xuất sau này. Tin tốt là trong cả hai trường hợp, các tấm đều xuống cấp với tốc độ chậm hơn chúng ta nghĩ. Trước năm 2000, các tấm sẽ xuống cấp với tốc độ 0,5% mỗi năm. Các bảng hiện đại hơn xuống cấp ở mức 0,4% mỗi năm, điều đó có nghĩa là chúng có thể sẽ hoạt động với tỷ lệ 92% công suất ban đầu sau 20 năm.
Từ nghiên cứu này, dường như các tấm pin có thể tồn tại lâu hơn nhiều so với quy định trong bảo hành trung bình.

Có một tỷ lệ tiêu chuẩn khác về sự xuống cấp?

Thật không may, có vẻ như một số tấm pin mặt trời dễ bị xuống cấp hơn những tấm khác. Hầu như tất cả các loại hiện đại được làm từ silicon đơn tinh thể. Mặc dù vật liệu này khá cứng cáp, nhưng nó giữ được tốt hơn trong một số tình huống so với những thứ khác. Ở vùng khí hậu lạnh hơn, các tấm pin đấu tranh để chống lại tuyết và gió mạnh. Tương tự, các tấm ở vùng khí hậu sa mạc cực kỳ nóng cho thấy tỷ lệ xuống cấp cao hơn. Tin tốt là ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt, tỷ lệ xuống cấp hiếm khi đạt mức cao hơn 1% như đã nói ở trên.

Có thể kéo dài tuổi thọ của tấm pin hơn không?

Để kéo dài tuổi thọ của tấm pin, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bảng điều khiển sẽ không bị thiệt hại vật lý trực tiếp. Cây và bụi cây phải luôn luôn được cắt tỉa để tránh làm trầy xước, điều này sẽ hoạt động yếu hơn khi diện tích bề mặt của bảng bị hỏng. Có thể là một ý tưởng tốt để đảm bảo rằng bảng điều khiển được bảo vệ khỏi các yếu tố càng nhiều càng tốt - xem xét việc cài đặt nó trong một mặt tiền. Bằng cách thường xuyên làm sạch các bảng và duy trì bảo trì, thật dễ dàng để kéo dài tuổi thọ của các bảng PV của bạn thêm một vài năm nữa.

  • Tránh thiệt hại vật lý (ví dụ: cây và bụi cây thổi trong gió và tạo ra các vết xước). Càng nhiều vết trầy xước bề mặt, hiệu suất càng giảm. Trong trường hợp xấu nhất, nước có thể thấm qua bề mặt, có thể làm chập mạch
  • Bảo dưỡng và vệ sinh thường xuyên là rất quan trọng. Để biết thông tin chuyên sâu về chủ đề này, hãy xem Cách tốt nhất để làm sạch chúng
  • Các tấm pin mặt trời càng chịu nhiều thời tiết và gió, chúng sẽ càng xuống cấp nhanh hơn (ví dụ: nghĩ về nơi trú ẩn khỏi gió khi đánh giá vị trí).

Tuổi thọ thực sự của các tấm pin mặt trời?

Các nhà sản xuất đã nỗ lực rất nhiều để làm cho tấm pin mặt trời hoạt động mạnh mẽ. Chúng cần có khả năng chịu được chu kỳ nóng / lạnh và thời tiết nặng. Tuy nhiên, các tấm pin không hoàn hảo và chắc chắn chúng sẽ bị lão hóa. Hãy đọc để tìm hiểu làm thế nào tuổi tác ảnh hưởng đến hiệu suất và điều này thực sự có nghĩa là gì.
Làm thế nào nhanh chóng làm cho tấm pin mặt trời xuống cấp / mất hiệu quả?
Sản lượng điện định mức của các thường suy giảm ở mức khoảng 0,5% / năm. Tuy nhiên, loại màng mỏng (a-Si, CdTe và CIGS) xuống cấp nhanh hơn các đơn và đa tinh thể:

Thể loại pinSản lượng mất theo phần trăm mỗi năm
PrePost
Silic vô định hình (a-Si)0.960.87
Cadmium Telluride (CdTe)3.330.4
Copper indium gallium selenide (CIGS)1.440.96
Silic đơn tinh thể (mono-Si)0.470.36
Silic đa tinh thể (poly-Si)0.610.64
Pre và Post đề cập đến việc cài đặt trước và sau năm 2000. Dữ liệu được lấy từ Tỷ lệ suy giảm quang điện - Một đánh giá phân tích NREL. [1]
Tìm hiểu thêm về 2 loại tấm pin Mono và Poly
Các tấm pin mặt trời thường xuống cấp nhanh hơn trong vài năm đầu tiên của cuộc đời.
Dưới đây là một biểu đồ cho thấy bảo hành bảng năng lượng mặt trời khác nhau trên thị trường hiện nay. Các nhà sản xuất khác nhau đảm bảo rằng hiệu suất sẽ ở trên các phạm vi sau:
Phần lớn các nhà sản xuất cung cấp bảo hành bảng năng lượng mặt trời tiêu chuẩn 25 năm, điều đó có nghĩa là sản lượng điện không được thấp hơn 80% công suất định mức sau 25 năm.
Để biết thêm thông tin về bảo hành bảng điều khiển năng lượng mặt trời, hãy đi đến So sánh bảo hành bảng điều khiển năng lượng mặt trời.

Điều gì sẽ xảy ra với các tấm pin mặt trời của tôi sau 25 năm?

Sự thật là chúng ta không thực sự biết - thực sự không có nhiều dữ liệu để xem vì quang điện là một công nghệ tương đối mới (đại đa số tất cả các tấm pin đều dưới 10 năm tuổi).
Tuy nhiên, từ những gì chúng ta đang thấy cho đến nay, chúng ta có lý do để phấn khích. Dưới đây là một vài báo cáo thú vị:
Một tấm 33W thực sự vượt trội so với các thông số kỹ thuật ban đầu của nhà máy 30 năm sau khi nó được sản xuất.
Bảng điều khiển năng lượng mặt trời hiện đại đầu tiên trên thế giới vẫn hoạt động sau 60 năm. [3]
Kyocera đã báo cáo một số lắp đặt năng lượng mặt trời tiếp tục hoạt động đáng tin cậy và tạo ra điện mặc dù chúng đã gần 30 tuổi. [4]
Công nghệ đã được cải thiện, các tấm pin trên thị trường ngày nay mạnh mẽ và bền hơn.
Đây là nơi nó thực sự thú vị. Tất cả những điều này thực sự có nghĩa là gì? Tuổi thọ của một tấm pin hiện đại dài hơn nhiều so với 20 năm mà chúng ta sử dụng để tính chi phí và thu nhập. Điều này về cơ bản chuyển thành nhiều tiền hơn trong túi của bạn.
Tôi cá rằng một tấm pin được lắp đặt ngày hôm nay sẽ hoạt động (và vẫn tạo ra một lượng điện tốt) sau 30 - 40 năm.
Lưu ý rằng pin và bộ biến tần thường phải được thay thế sau mỗi 5 đến 10 năm.
Tham khảo tiếp: Suy nghĩ sai lầm về tấm pin mặt trời

Nhận xét

Đăng nhận xét