Những phép đo cần biết khi sử dụng đèn LED nông nghiệp

Khi sử dụng đèn LED quang hợp cho cây trồng trong nhà của mình, bạn cần biết thêm nhiều thông tin quan trọng về các chỉ số, phép đo...Tham khảo bài viết về những phép đo cần biết khi sử dụng đèn LED nông nghiệp sau đây để biết cách giúp cây trồng phát triển tốt.


Bước sóng ánh sáng

Ánh sáng dùng để chỉ các bức xạ điện từ có bước sóng (tính bằng nanomet) nằm trong vùng quang phổ nhìn thấy được bằng mắt thường của con người, từ 380 đến 700 nm. Phạm vi bước sóng trong các vùng của quang phổ giúp bạn đạt được các mục tiêu đang phát triển của mình.
Quang phổ ánh sáng đỏ và xanh dương là lý tưởng cho sự phát triển của thực vật, với màu đỏ được liên kết nhiều hơn với giai đoạn ra hoa của cây và màu xanh lam với giai đoạn sinh dưỡng.
Một trong những lợi thế lớn nhất của LED trồng cây là nó có khả năng tùy biến bước sóng cao mà không cần thay đổi thiết bị đèn.
Điều này dẫn đến khả năng điều chỉnh thành đoàn cho cây trồng để tạo ra các phẩm chất tối ưu như hương vị, kết cấu hay thậm chí màu sắc thực vật.

PAR là gì?

PAR là từ viết tắt của Photosynthetically Active Radiation (bức xạ hoạt tính quang hợp). Không phải tất cả đèn đều thích hợp cho quá trình quang hợp của cây, vì vậy, đánh giá PAR đại diện cho lượng ánh sáng có thể giúp cây trồng thực hiện quá trình quang hợp.
Đây thường là ánh sáng có bước sóng từ 400 đến 700nm. Điều này gọi là phổ PAR với sự nhấn mạnh vào phạm vi bước sóng màu đỏ và màu xanh dương.
PAR có xu hướng khác nhau từ vị trí này đến vị trí khác theo thời gian. Nó có thể bị ảnh hưởng theo mùa, mây che phủ cũng độ cao hay vị trí.

Tại sao PAR lại quan trọng?

Ánh sáng mặt trời là một dạng năng lượng chứa ánh sáng có bước sóng và năng lượng khác nhau. Thực vật thích bước sóng ánh sáng ngắn hơn vì có nghĩa là có nhiều năng lượng hơn.
Tuy nhiên, quá nhiều năng lượng có thể gây tổn hại, do đó, chúng đòi hỏi một bước sóng tối ưu để thực hiện quá trình quang hợp.
Đây là cái mà PAR làm. Đó là lượng năng lượng hoàn hảo mà thực vật cần cho quá trình quang hợp. Kiểm soát PAR của bạn rất quan trọng vì nó có thể giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của cây trồng hay giúp bạn quyết định xem thực vật có nhận được ánh sáng cần thiết hay không.

Cách đo PAR

PAR thường được đo bằng milimol năng lượng trên mỗi khu vực, chúng được đo bằng máy dò để phát hiện tất cả ánh rơi vào quang phổ PAR. Thiết bị này được gọi là máy đo ánh sáng PAR.
Tuy nhiên, một số cảm biến sử dụng PPFD để đo chính xác chỉ số PAR của đèn trồng cây. Cảm biến PPFD phổ biến hơn những cảm biến khác. Hầu hết các máy đo PAR đều đo cường độ ánh sáng mà đèn trồng cây phát ra có ích cho cây trồng của bạn.

PPF và PPFD

Một số nhà sản xuất liệt kê PPF-Photosynthetic Photon Flux (dòng photon hữu hiệu cho quang hợp) chứ không phải là PPFD. PPF là lượng ánh sáng quang phổ PAR mà nguồn đèn tạo ra trong một giây, được mô tả bằng micromole trên mỗi giây (μmol/s).Tuy nhiên, nó không quá quan trọng.
PPFD– Photosynthetic Photon Flux Density (mật độ dòng photon hữu hiệu cho quang hợp) cũng tương tự như PPF nhưng nó xác định lượng ánh sáng PAR thực sự tới cây trồng của bạn, được mô tả bằng micromole trên mét vuông mỗi giây (μmol / m2 / s). Các nhà sản xuất thường thích liệt kê PPFD.

Ý nghĩa của PPF và PPFD

Khi sử dụng cảm biến PPFD, bạn cần biết ý nghĩa của nó. Dưới đây là điểm chuẩn cho cây trồng của bạn.

200-400 PPFD

Điều nầy chủ yếu tạo ra ánh sáng màu xanh hay trắng, phù hợp cho cây con hay cây mẹ. Mức độ này là hoàn hảo cho những cây trồng không cần năng lượng quá mạnh, có tốc độ tăng trưởng khoảng từ 30 đến 50%.

400-800 PPFD

Ánh sáng của mức độ này khá mãnh liệt và hoàn hảo cho các chu kỳ thảo mộc, giai đoạn ra hoa hay nảy mầm. Tốc độ tăng trưởng khá cao đối với ánh sáng của mức độ này, khoảng 85%.

900 PPFD trở lên

Với hơn 900 PPFD, các cây trồng vẫn có thể thực quá trình quang hợp nhưng chúng có quá nhiều ánh sáng. Bạn có thể cung cấp thêm CO2 để tiếp tục thúc đẩy quá trình này.
Phạm vi PAR hoàn hảo của ánh sáng là trong khoảng từ 400 đến 800 PPFD và thậm chí là 900 PPFD. Điều này cho phép tăng trưởng tốt nhất và sẽ không làm hỏng cây trồng của bạn.

Lumens và Lux

Lumen được định nghĩa là một đơn vị đo tổng lượng ánh sáng từ phạm vi quang phổ ánh sáng nhìn thấy được, được phát ra từ nguồn đèn theo mọi hướng.
Chỉ số này rất quan trọng vì chúng xác định lượng ánh sáng tối đa mà cây trồng của bạn có thể hấp thụ. Nếu không có đủ độ sáng (lumen), bạn sẽ không thể trồng cây hiệu quả như mong muốn.
Lux chỉ đơn giản là chỉ số lumen trên một mét vuông. Điều này rất quan trọng vì lượng ánh sáng chiếu tới tán cây của bạn là một thước đo hữu ích hơn để biết lượng ánh sáng mà đèn trồng cây của mình phát ra.

Watt là gì? Tại sao nó quan trọng?

Chỉ số Watt được định nghĩa là đơn vị cho thấy tốc độ sử dụng năng lượng điện của đèn trồng cây. Watt rất quan trọng vì các nhà sản xuất đèn sẽ thường hiển thị công suất trong thông số kỹ thuật sản phẩm của họ để thể hiện khả năng năng lượng của đèn.
Hãy nhớ rằng đèn LED quang hợp có hiệu quả giảm khi Watt tăng. Độ bền ánh sáng của đèn không phải chức năng trực tiếp của công suất.
Nó bị ảnh hưởng bởi chất lượng của các thành phần và tính năng thiết kế, bao gồm chip LED cụ thể đã sử dụng, mật độ chip, quang học đã sử dụng, tản nhiệt và driver.

Nhận xét