Ánh sáng và những điều cơ bản mà ai cũng nên biết

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong đời sống của con người từ xưa đến nay, nhờ có ánh sáng mà chúng ta có thể nhìn thấy rõ được mọi sự vật, hiện tượng. Nhưng liệu bạn có thật sự hiểu rõ về nguồn năng lượng này ? Và nếu được hỏi ánh sáng là gì thì bạn sẽ trả lời như thế nào? Là nguồn năng lượng phát ra từ mặt trời hay là bóng đèn điện, đèn pin?

Vậy Ánh sáng là gì?

Ánh sáng là từ để chỉ các bức xạ điện từ có bước sóng nằm trong vùng quang phổ nhìn thấy được bằng mắt thường của con người. Gần giống như mọi bức xạ điện từ, ánh sáng có thể được mô tả như những đợt sóng hạt chuyển động gọi là photon. Ánh sáng có tốc độ rất nhanh, như lúc trời mưa ta thường thấy ánh chớp xong rồi một lúc mới nghe tiếng sấm sau đó.

Vài loại ánh sáng xung quanh ta ở trong cuộc sống dễ nhận biết:

· Ánh sáng do mặt trời tạo ra được gọi là ánh nắng (hay còn gọi là ánh sáng trắng bao gồm nhiều ánh sáng đơn sắc biến thiên liên tục từ đỏ đến tím)
· Ánh sáng từ mặt trăng mà chúng ta vẫn thấy được gọi là ánh trăng thực ra là ánh sáng do mặt trời chiếu qua mặt Trăng rồi sau đó phản xạ đi tới mắt người.
· Ánh sáng do các loại đèn tạo ra thì gọi là ánh đèn
· Ánh sáng do các động vật phát ra gọi là ánh sáng sinh học

Phân tích các chùm ánh sáng:

· Ánh sáng lạnh là ánh sáng có bước sống tập trung gần vùng quang phổ tím
· Ánh sáng nóng là ánh sáng có bước sóng nằm quanh vùng đỏ.
· Ánh sáng có quan phổ trải đều từ đỏ đến tím là ánh sáng trắng.
· Ánh sáng còn lại có bước sóng tập trung quanh quang phổ rất hẹp gọi là ánh sáng đơn sắc
Tên

Bước sóng

Tần số (Hz)
Năng lượng Photon EV
Tia gamma

≤ 0,01 nm

≥ 30 ehz
124 kev- 300~ GeV
Tia X

0,01 nm ~ 10 nm

30 EHz ~ 30 PHz
124 eV ~ 124 keV
Tia hoại tử

10 nm ~ 380 nm

30 PHz~ 790 THz
3.3 eV ~ 124 eV
Ánh sáng nhìn thấy


380 nm ~700 nm

790 THz ~ 430 THz
1.7 eV ~ 3.3 eV
Tia hồng ngoại

700 nm ~ 1000mm

430 THz~300 GHz
1.24 meV ~ 1.7 eV
Vi ba

1mm ~1m

300 GHz ~300 MHz
1.7 eV – 1.24 meV
Radio

10mm ~ 100000 km

300 GHz ~  3 Hz
12.4 feV ~ 1.24 meV








Bảng phân chia các bức xạ sóng điện từ cường độ ánh sáng

Loại màu ánh sáng cơ bản

Những màu sắc ánh sáng thường được đo bằng đơn vị nhiệt độ màu Kelvins (K). Giá trị nhiệt độ càng cao thì màu ánh sáng càng trắng và lạnh
· Từ 2700K ~ 3500K được gọi là màu “ trắng ấm ” hay còn gọi “ vàng ấm ” tạo ra ánh sáng dịu, thư giãn, hoàn hảo để sử dụng trong các phòng ngủ, phòng khách và nhà hàng.
· Từ 3500K ~ 4500K sẽ tạo ra màu ánh sáng “ trung tín ” thân thiện và hấp dẫn. Nó lý tưởng để sử dụng trong văn phòng, tầng hầm, nhà để xe và môi trường làm việc.
· Từ 4500K ~ 6500K tạo ra ánh sáng màu “ trắng mát ” rực rỡ, sống động được đề nghị sử dụng cho các khu sân vườn vực trưng bày, chiếu sáng an ninh và nhà để xe. 
Chú ý: Nếu mua đèn Led bạn nên yêu cầu cụ thể mức nhiệt độ màu bao nhiêu độ K của đèn, không nên nói theo kiểu chung là “ấm” hay “mát”.
Nên lựa chọn màu sắc ánh sáng nào cho phù hợp với không gian cần chiếu sáng?

Ánh sáng trắng ấm

Trước đây, màu trắng ấm là màu ánh sáng phổ biến nhất vì nó được phát ra từ đèn sợi đốt. Tuy nhiên, ngày nay bạn có thể tìm thấy màu ánh sáng này ở hầu hết các loại đèn Led. Gam màu này là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc tạo ra một không khí ấm cúng ở những khu vực địa điểm bạn thư giãn với người thân bạn bè gia đình của mình như ở phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng ăn.

Ánh sáng trung tính

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại ánh sáng tạo ra một hiệu ứng tự nhiên để tạo một không khí, cảm giác dễ chịu cho ngôi nhà của mình thì màu ánh sáng trung tính là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn. Nó có thể được sử dụng thoải mái ở bất cứ nơi nào trong ngôi nhà của bạn.

Ánh sáng trắng mát

Ánh sáng trắng mát là sự lựa chọn phù hợp cho phong cách thiết kế trang trí hiện đại vì nó tạo ra một màu sắc tươi sáng và cực kì rõ nét. Đèn led màu trắng mát phát sáng mạnh hơn và tập trung hơn trở thành một lựa chọn phổ biến để sử dụng trong các chương trình triển lãm và ở các khu vực xung quanh nhà.
Với những ưu điểm của mình so với đèn Led thông thường thì khi bạn chuyển sang sử dụng đèn Led năng lượng mặt trời, ngoài việc có thể lựa chọn đa dạng các màu ánh sáng cho từng phong cách thiết kế khác nhau, bạn còn sẽ tiết kiệm được một khoản kinh phí cho hóa đơn năng lượng của mình nhờ ưu điểm tiêu thụ năng lượng thấp và tuổi thọ dài của chúng.

Nhận xét